Trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng 6,42%. Đặc biệt, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến sản xuất ưu tiên của nhiều tập đoàn đa quốc gia khi họ tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo GDP của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm nay, vượt qua mức trung bình toàn cầu là 3,1%. Với vai trò là trung tâm sản xuất, tiêu dùng và đổi mới toàn cầu, sự gia tăng thương mại hàng hóa là minh chứng rõ nét cho sự phục hồi kinh tế của châu Á.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ. Tháng 5 vừa qua, các hãng hàng không ở châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu lên tới 17,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đà phục hồi chung của khu vực, Việt Nam đã đạt được thành tựu tăng trưởng ấn tượng với mức 6,42% trong nửa đầu năm. Đặc biệt, Việt Nam được xem là điểm đến sản xuất hàng đầu của các tập đoàn đa quốc gia trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã thu hút hơn 1.500 dự án FDI với tổng vốn đăng ký vượt 9,5 tỷ USD, tăng 18,9% về số lượng dự án và 46,9% về vốn so với cùng kỳ năm 2023.
Lãnh đạo ITL chia sẻ, với bối cảnh kinh tế châu Á tiếp tục hồi phục và Việt Nam ngày càng giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, công ty đang nỗ lực không ngừng để phát triển.
ITL là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và logistics tại Việt Nam và khu vực Đông Dương. Công ty đã xây dựng được một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, bao gồm vận chuyển hàng không, vận tải quốc tế, logistics nội địa, và logistics cảng biển.
Gần đây, ITL đã đại diện cho Việt Nam tham gia triển lãm logistics lớn nhất khu vực tại Trung Quốc. Triển lãm này quy tụ nhiều công ty hậu cần hàng đầu thế giới như Sinotrans, CRCTC, COSCO Shipping, China Post, JD Logistics, Cainiao, RTSB, Hefei Logistics Group, Sakhalin Railways, UTLC và DB Cargo.
Đại diện ITL chia sẻ, ngành logistics hiện nay bao gồm hai mảng chính là xuất nhập khẩu và phục vụ tiêu dùng trong nước. Thường thì, chỉ số tăng trưởng của xuất nhập khẩu thường cao gấp đôi so với chỉ số tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, chỉ số này ở Việt Nam đã giảm mạnh, khoảng 6,6% so với năm trước.
Tiêu dùng trong nước cũng không khả quan trong năm qua, trong khi chi phí tài chính lại cao. Đầu năm ngoái, lãi suất vẫn duy trì ở mức rất cao và chỉ bắt đầu giảm từ quý 4/2023.
Ông Ben Anh, CEO của Tập đoàn ITL cho biết, năm 2023 được các doanh nghiệp logistics coi là năm điều chỉnh, sau khi ngành đã có sự tăng trưởng mạnh, thậm chí đột biến trong giai đoạn 2020-2022. ITL cũng gặp nhiều áp lực về tăng trưởng, tài chính do vay vốn đầu tư trong giai đoạn phát triển và tối ưu hóa tài sản.
Tại ITL, CEO đã nhấn mạnh rằng ban lãnh đạo đã quyết định biến năm 2023 thành năm “củng cố nội lực”, hay còn gọi là “đổ bê tông”. Đây là giai đoạn thử nghiệm để chuẩn bị cho sự chuyển đổi toàn diện sẽ bắt đầu vào năm 2024.
Công ty đã tái cấu trúc thành 5 đơn vị thành viên chuyên sâu vào các lĩnh vực riêng biệt: logistics hàng không, vận tải quốc tế, logistics nội địa, logistics cảng và logistics số. ITL đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và xây dựng một hệ sinh thái chia sẻ. Ví dụ, trung tâm logistics tại ga Yên Viên (Hà Nội) được thiết kế để nhiều doanh nghiệp khác có thể sử dụng chung, hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới với Trung Quốc và châu Âu.
Theo kế hoạch, ITL sẽ đầu tư hơn 100 triệu USD vào việc phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực. Các khoản đầu tư này bao gồm mở rộng cảng phía Bắc lên gấp 4 lần, tăng gấp đôi công suất kho lạnh, mở rộng diện tích kho bãi thêm 15%, và nâng cao năng lực vận chuyển bằng sà lan. Với những chiến lược này, ITL đặt mục tiêu đạt doanh thu tỷ USD vào năm 2027.
Nguồn: https://als.com.vn/nhan-dinh-viet-nam-dang-giu-vi-tri-quan-trong-trong-chuoi-cung-ung-toan-cau