Trong 9 tháng đầu năm 2024, cả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Với dự báo nhu cầu vận tải tiếp tục gia tăng trong những tháng cuối năm, ngành vận tải hoàn toàn có khả năng đạt được các mục tiêu đề ra cho cả năm.
Năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đặt ra các mục tiêu quan trọng cho ngành vận tải. Bao gồm tăng 7% khối lượng vận chuyển hàng hóa lên khoảng 2.500 triệu tấn và tăng 8% số lượng hành khách đạt khoảng 5.000 triệu lượt so với năm 2023. Ngoài ra, mục tiêu còn tăng 8,5% luân chuyển hàng hóa, tương đương khoảng 905 tỷ tấn.km và 9% cho luân chuyển hành khách, tương đương khoảng 269 tỷ hành khách.km. Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, các chỉ số thực hiện đã gần đạt đến những mục tiêu này.
Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, vận tải hành khách đã tăng 9% về số lượt và tăng 18% về tổng quãng đường vận chuyển. Vận tải hàng hóa cũng ghi nhận mức tăng 12,6% về khối lượng và 7,3% về tổng luân chuyển.
Vận tải hành khách tăng ổn định
Riêng trong tháng 9/2024, vận tải hành khách ước đạt 435,4 triệu lượt người và 23,5 tỷ lượt khách.km về luân chuyển. So với tháng 8/2024, số lượng hành khách tăng nhẹ 0,6%, còn luân chuyển tăng 0,9%.
Trong quý 3/2024, có khoảng 1.301,7 triệu lượt hành khách di chuyển, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Luân chuyển hành khách trong quý này đạt khoảng 70,9 tỷ lượt khách.km, ghi nhận mức tăng trưởng 12,6%.
Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt vận chuyển hành khách ước tính đạt 3.660,2 triệu, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù mức tăng này thấp hơn mức tăng 13,2% của cùng kỳ năm 2023. Về luân chuyển hành khách, tổng khối lượng đạt 204,6 tỷ lượt khách.km, tăng 12,2%, so với mức tăng mạnh 26,7% trong cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, vận tải hành khách nội địa đạt khoảng 3.646,8 triệu lượt, tăng 7,4%, với luân chuyển đạt 161,4 tỷ lượt khách.km, tăng 8,1%. Bên cạnh đó, vận tải hành khách quốc tế cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 13,4 triệu lượt khách, tăng 19,2% và luân chuyển lên tới 43,2 tỷ lượt khách.km, tăng 31,1%.
Xét theo từng phương thức vận tải hành khách, đường sắt dẫn đầu với mức tăng trưởng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là đường thuỷ nội địa tăng 9,3% và đường biển tăng 7,6%.
Dù vận tải đường bộ đạt tới 3.337,5 triệu lượt hành khách, chiếm 91,18% tổng lưu lượng hành khách, mức tăng trưởng chỉ đạt 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, ngành hàng không ghi nhận khoảng 40,7 triệu lượt hành khách, giảm 5,9% so với 44,7 triệu lượt cùng kỳ năm 2023. Kết quả này phản ánh phần nào khó khăn mà ngành hàng không phải đối mặt, khi giá nhiên liệu tăng cao dẫn đến giá vé máy bay tăng, làm giảm nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không.
Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tăng mạnh
Trong tháng 9/2024, khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt khoảng 218,8 triệu tấn, giảm nhẹ 0,6% so với tháng trước. Trong khi tổng luân chuyển hàng hóa đạt 44,9 tỷ tấn.km, giảm 1,7%. Riêng trong quý 3, lượng hàng hóa vận chuyển tăng mạnh, đạt 659,0 triệu tấn, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với luân chuyển đạt 136,5 tỷ tấn.km, tăng 9,3%.
Tổng kết 9 tháng đầu năm 2024, khối lượng vận tải hàng hóa đạt khoảng 1.917,9 triệu tấn, tăng 13,7% so với năm ngoái (khi mức tăng là 14,6%), trong khi luân chuyển đạt 393,4 tỷ tấn.km, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (11,3%).
Đáng chú ý, vận tải hàng hóa trong nước đạt 1.883,4 triệu tấn, tăng 13,9%, với tổng luân chuyển đạt 238,8 tỷ tấn.km, tăng 6,6%. Vận tải quốc tế đạt khoảng 34,5 triệu tấn, tăng 4,3%, và luân chuyển đạt 154,6 tỷ tấn.km, tăng mạnh 17,2%.
Như vậy, theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đã tăng 40,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 0,3 triệu tấn – mức tăng cao nhất tính từ năm 2021 đến nay. Xu hướng này cho thấy sự phục hồi rõ rệt của ngành vận tải hàng không sau đại dịch Covid-19. Theo Tổng cục Thống kê, một trong những nguyên nhân chính của mức tăng đột biến này là do nhu cầu xuất khẩu mạnh các mặt hàng như linh kiện điện tử và các sản phẩm giá trị cao của Việt Nam trong những tháng đầu năm.
Sau hàng không, ngành đường biển ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao thứ hai, với khối lượng vận tải hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 101,2 triệu tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành đường bộ tiếp tục giữ vai trò chủ lực, với ước tính đạt 1.422,3 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, chiếm 74,16% tổng lượng hàng hóa vận tải trong 9 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm ngoái, ngành này tăng trưởng 14,7%.
Xếp cuối về mức tăng trưởng vận tải hàng hóa là các ngành đường thủy nội địa và đường sắt, với mức tăng lần lượt là 9,4% và 5,9% so với năm trước. Khối lượng hàng hóa vận chuyển của hai ngành này lần lượt đạt 390,5 triệu tấn và 3,6 triệu tấn.
Đảm bảo nhu cầu đi lại cuối năm
Bước vào quý cuối của năm 2024, ngành vận tải Việt Nam đang đón nhận nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra triển vọng để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Theo dự báo của chuyên gia, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa có khả năng bùng nổ trong thời gian tới, khi các hoạt động sản xuất, thương mại và tiêu dùng tăng tốc, nhất là vào dịp lễ Tết sắp tới.
Để chuẩn bị cho nhu cầu vận tải hành khách tăng cao vào cuối năm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các cơ quan liên quan lập kế hoạch tổ chức hiệu quả, điều chỉnh hài hòa giữa các phương thức vận tải và siết chặt quản lý để giảm thiểu tình trạng chậm hay hủy chuyến. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân bổ slot bay hợp lý, kiểm soát giá vé máy bay, đảm bảo phương tiện đầy đủ và duy trì giá vé ổn định, nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách.
Gần đây, các hãng hàng không Việt Nam đã triển khai bán vé máy bay sớm cho dịp Tết, chuẩn bị bổ sung thêm nhiều máy bay mới để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng mạnh. Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng số lượt cất và hạ cánh, tạo điều kiện để các hãng chủ động xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025 một cách tối ưu nhất. Tương tự, ngành đường sắt đã mở bán vé tàu Tết từ sớm, ghi nhận hơn 63.000 lượt vé bán ra chỉ sau hai tuần triển khai.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong nước, kết hợp với đà hồi phục của kinh tế thế giới sau Covid-19, đang tạo ra động lực phát triển lớn cho ngành logistics. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển lớn đã quyết định gia tăng đội tàu nhằm nâng cao năng lực vận chuyển. Ví dụ, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) có kế hoạch đầu tư từ 2 đến 4 tàu chuyên dụng. Ngoài ra, Công ty cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping) đã đạt thỏa thuận vay hơn 240 tỷ đồng với Ngân hàng Shinhan Việt Nam vào tháng 8 để mua tàu chuyên chở LPG với sức chứa khoảng 5.000 CBM, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.
Theo các chuyên gia, ngoài mục tiêu phát triển vận tải, một thách thức lớn đặt ra là cần tái cấu trúc thị phần giữa các loại hình vận tải tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Danh Huy, nhận định rằng hiện đang có sự chênh lệch lớn giữa các phương thức vận tải. Ông so sánh việc các hãng hàng không phục vụ hành khách trên các tuyến bay ngắn giống như “dùng dao mổ trâu để mổ ruồi,” bởi doanh thu từ những tuyến này không đủ để trang trải chi phí vận hành. Đồng thời, dọc trục Bắc – Nam vẫn còn nhiều tuyến xe khách hoạt động liên tục, gây ra thời gian di chuyển kéo dài và tiềm ẩn rủi ro về an toàn giao thông.
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 17.629 vụ tai nạn giao thông, khiến 8.045 người tử vong và 13.167 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn tăng 7,2%, số người tử vong giảm 9,7%, trong khi số người bị thương tăng 17,4%.
Để ứng phó với tình trạng hiện tại, ngành Giao thông Vận tải đặt mục tiêu thúc đẩy tái cấu trúc, nhằm giảm bớt sự chênh lệch giữa các loại hình vận tải, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Ngoài ra, ngành cũng hướng tới phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và tối ưu hóa chi phí logistics trong vận chuyển hàng hóa.
Source: https://vneconomy.vn/9-thang-nam-2024-van-tai-tang-truong-kha-quan.htm
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬 – https://als.com.vn/9-thang-nam-2024-van-tai-tang-truong-kha-quan