• 0903 877 338
  • |
  • 028 3535 8062
  • |
  • tmvn23@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 8:00 - 17:00
  • 860/60A Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh

Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 14 năm 2025 từ WorldACD

Báo cáo Xu hướng vận tải hàng không tuần 14 năm 2025 từ WorldACD

Theo dữ liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, xu hướng giảm sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu bắt đầu từ nửa cuối tháng 3 đã tăng tốc trong tuần 14 (March 31 – April 6). Sau khi giảm -1% vào tuần trước, sản lượng hàng hóa hàng không toàn cầu tiếp tục giảm -7% so với tuần trước đó (WoW). Khoảng một nửa mức giảm này là do sự sụt giảm đặt chỗ theo mùa trong kỳ nghỉ lễ Eid cuối tháng Ramadan, trong khi phần còn lại phản ánh lo ngại toàn cầu về một cuộc chiến thương mại do làn sóng thuế quan mới từ Mỹ và việc loại bỏ mức miễn trừ de minimis đối với các lô hàng từ Trung Quốc và Hồng Kông. Dù nhu cầu giảm sút, khối lượng hàng hóa vẫn cao hơn +6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù sản lượng giảm, giá cước trung bình toàn cầu vẫn duy trì ở mức cao, tiếp tục xu hướng tăng từ đầu tháng 3. Giá cước trung bình tuần qua tăng +2% WoW và +3% nếu so sánh hai tuần gần đây với hai tuần trước đó (2Wo2W). So với cùng kỳ năm ngoái (YoY), giá cước cao hơn +3%, phù hợp với xu hướng của bốn tuần qua. Dữ liệu này dựa trên hơn 500.000 giao dịch hàng tuần do WorldACD thống kê.

Phân tích khu vực về nhu cầu và giá cước

Trong tuần 14, nhu cầu giảm ở tất cả các khu vực xuất khẩu, cụ thể:

Trung Đông & South Asia (MESA): -24%

Châu Phi: -21%

Châu Á Thái Bình Dương: -7%

Trung & Nam Mỹ (CSA): -4%

Châu Âu: -3%

Bắc Mỹ: -2%

Mặc dù nhu cầu giảm, giá cước giao ngay toàn cầu tăng +1% WoW, đạt 2,73 USD/kg, mức cao nhất kể từ đầu năm. Giá cước trung bình tổng thể (bao gồm cả giá giao ngay và hợp đồng) tăng +2% lên 2,52 USD/kg, cao hơn +3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giảm sản lượng do kỳ nghỉ lễ Eid-al-Fitr

Lễ hội Eid-al-Fitr cuối tháng Ramadan dẫn đến sự sụt giảm đáng kể WoW về sản lượng tại nhiều điểm xuất khẩu chính:

Pakistan: -50%

Ai Cập: -45%

Bangladesh: -46%

Indonesia: -43%

UAE: -32%

Malaysia: -27%

Thổ Nhĩ Kỳ: -19%

Xu hướng này cũng xuất hiện vào năm ngoái khi kỳ nghỉ Eid rơi vào tuần 15 (8-14/4). Giá cước giao ngay từ khu vực MESA tới Châu Âu giảm nhẹ -3% xuống còn 2,43 USD/kg, thấp hơn -28% so với mức cao năm ngoái, khi các bất ổn khu vực làm gián đoạn năng lực vận tải hàng không và đường biển, đẩy giá cước lên mức cao kỷ lục.

Nhu cầu từ Châu Á Thái Bình Dương tới Mỹ giảm, giá cước vẫn tăng

Quý đầu năm 2025, nhu cầu từ Châu Á Thái Bình Dương tương đối ổn định (+3%, YoY). Tuy nhiên, bất ổn toàn cầu hiện đang bắt đầu ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại quốc tế. Các yếu tố đáng lo ngại bao gồm leo thang thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với những thay đổi thường xuyên trong chính sách thương mại của Mỹ, khiến doanh nghiệp trì hoãn quyết định trong khi duy trì lượng tồn kho cao từ các hoạt động nhập trước đó.

Trong tuần 14, sản lượng từ Trung Quốc và Hồng Kông tới Mỹ giảm -1% WoW, lần đầu tiên trong năm nay, dù khối lượng vẫn cao hơn +3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyến hàng từ Trung Quốc và Hồng Kông đến Los Angeles giảm mạnh hơn, -5% WoW, đưa sản lượng về ngang bằng so với 12 tháng trước. Các quốc gia khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể, đặc biệt là Nhật Bản và Đài Loan (cùng -7%, WoW).

Mặc dù nhu cầu yếu đi ở tất cả các khu vực xuất khẩu, giá cước trung bình vẫn tăng. Ngoại lệ duy nhất là khu vực CSA, với mức giảm -2%. Đặc biệt, giá cước từ Châu Á Thái Bình Dương tăng +4% WoW, trong đó giá giao ngay tăng +5%, đạt 3,94 USD/kg. Với các mức thuế mới của Mỹ có hiệu lực từ ngày 9/4 sau 90 ngày trì hoãn, tác động dự kiến sẽ rõ ràng hơn trong báo cáo tuần tới

https://als.com.vn/bao-cao-xu-huong-van-tai-hang-khong-tuan-14-nam-2025

Viện dưỡng lão TPHCM Máy đóng gói bao bì tự động
028 3535 8062 0903 877 338 @DucGangHP