• 0903 877 338
  • |
  • 028 3535 8062
  • |
  • tmvn23@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 8:00 - 17:00
  • 860/60A Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh

Cước phí vận tải biển tăng cao: Doanh nghiệp chuyển hướng thị trường

Cước phí vận tải biển tăng cao: Doanh nghiệp chuyển hướng thị trường

Căng thẳng trên Biển Đỏ đang khiến cước phí vận tải tàu biển tăng cao. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải chuyển hướng thị trường để duy trì hoạt động xuất khẩu. Tình trạng bất ổn tại khu vực Biển Đỏ được dự báo có thể còn kéo dài khiến DN Việt đối diện nguy cơ mất đơn hàng, hàng hóa bị ùn ứ.

Ngay từ đầu tháng 1/2024, cước vận tải từ Việt Nam sang một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tăng phi mã khiến hoạt động xuất khẩu của DN ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước đây, cước phí vận chuyển một container hàng sang châu Âu khoảng 2.000 USD, thì nay đã tăng lên gần 4.000 USD. Thậm chí, giá cước vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Mỹ tăng đến 70%.

Cước phí vận tải biển tăng cao: Doanh nghiệp chuyển hướng thị trường - Ảnh 1.Theo dự báo, tình trạng căng thẳng ở Biển Đỏ có nguy cơ kéo dài ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu

Ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex chuyên xuất khẩu thủy sản cho biết, ngành thủy sản đang đối mặt rất nhiều khó khăn khi có tới 80% lượng thủy sản của Việt Nam xuất đi bờ Đông Hoa Kỳ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) và đều đi qua kênh đào Suez. Do những bất ổn tại khu vực Biển Đỏ, hiện vòng quay của tàu hàng lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn.

Theo ông Kịch, thông thường thời gian vận chuyển sang châu Âu là 28-30 ngày, nay các hãng tàu thông báo kéo dài lên 47-55 ngày, cước phí vận chuyển cũng tăng cao theo. “DN thủy sản đang chật vật mong hồi phục sau một năm kinh doanh ảm đạm, nay tiếp tục đối diện với khó khăn về cước phí. DN kham không nổi. Với tình hình này, chúng tôi đang nghiên cứu chuyển sang một số thị trường ở châu Á, Đông Bắc Á”, ông Kịch nói.

Ông Trần Việt Long, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Phát chia sẻ, doanh nghiệp đang bị chậm đơn hàng xuất khẩu sản phẩm mỹ nghệ từ Việt Nam sang EU (cụ thể là Đức và Hà Lan) hơn 1 tháng do hoạt động vận tải bị gián đoạn và nhiều đơn vị vận tải biển tăng quá cao cước vận tải.

“DN đã đàm phán với các đối tác về thời gian giao hàng cũng như chi phí mới phát sinh do tác động ngoài mong muốn. Tuy nhiên, đối tác chỉ đồng ý hỗ trợ khoảng 30% chi phí cước phát sinh, phần còn lại DN phải bù đắp”, ông Long chia sẻ.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thị phần xuất khẩu của DN dệt may hiện chủ yếu ở thị trường châu Âu và Mỹ. Từ vài tuần nay, hàng hóa bị đình trệ, nhiều lô hàng đang phải đi đường vòng khiến thời hạn giao hàng kéo dài thêm 2 đến 3 tuần.

Nguồn: https://cafef.vn/cuoc-phi-van-tai-bien-tang-cao-doanh-nghiep-chuyen-huong-thi-truong-188240130070109142.chn

Viện dưỡng lão TPHCM Máy đóng gói bao bì tự động
028 3535 8062 0903 877 338 @DucGangHP