Chi phí vận tải hàng không từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng mạnh, khi các doanh nghiệp gấp rút đưa hàng vào Mỹ nhằm đối phó với các biện pháp thuế quan diện rộng do Tổng thống Donald Trump ban hành. Xu hướng này phản ánh sự biến động mạnh mẽ trong ngành logistics quốc tế dưới tác động của các chính sách thương mại đơn phương.
Tăng giá cước vận tải hàng không
Dữ liệu mới nhất từ công ty theo dõi thị trường Xeneta cho thấy chi phí vận chuyển hàng hóa đường hàng không từ Trung Quốc đến Mỹ vào tuần cuối tháng 3 đã tăng 37% so với đầu tháng, đạt mức trung bình 4,14 USD/kg. Đây là sự đảo ngược rõ rệt so với xu hướng giảm giá cước kể từ mùa cao điểm mua sắm Giáng sinh.
Tương tự, chi phí trung bình vận tải hàng không từ châu Âu đến Mỹ cũng ghi nhận mức tăng 7%, đạt 2,61 USD/kg trong cùng kỳ.
Dù chi phí đang tăng, giá cước giao ngay từ Trung Quốc đến Mỹ vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Vào thời điểm đó, các yếu tố như khối lượng xuất khẩu lớn từ Trung Quốc và các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ đã thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không tăng mạnh.
Nguyên nhân và tác động từ chính sách thuế quan
Ngày 2/4, Tổng thống Trump công bố các mức thuế quan mới, áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ và 34% đối với hàng từ Trung Quốc. Các biện pháp này nằm trong lộ trình tăng thuế cao hơn, dự kiến có hiệu lực từ ngày 5/4 và 9/4.
Trước thông báo này, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất hàng hóa giá trị cao như dược phẩm từ châu Âu và thiết bị trung tâm dữ liệu từ châu Á, đã nhanh chóng tăng cường vận chuyển bằng đường hàng không để đẩy mạnh nhập hàng. Điều này góp phần thúc đẩy chi phí vận tải tăng cao.
Các công ty logistics lớn cũng cho biết nhu cầu vận tải hàng không đang chịu áp lực tăng đột biến. Tuy nhiên, họ lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu tiềm tàng sau khi các chính sách mới, bao gồm việc loại bỏ quy định miễn thuế “de minimis” đối với hàng hóa dưới 800 USD, được thực thi.
Thay đổi trong quy định miễn thuế “de minimis”
Quy định miễn thuế “de minimis” từ lâu đã được các nhà bán lẻ như Shein và Temu sử dụng để vận chuyển hàng giá rẻ bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Mỹ. Khi quy định này bị hủy bỏ, các hãng hàng không và nhà khai thác máy bay chở hàng dự kiến sẽ đối mặt với cú sốc lớn trong nhu cầu thị trường.
Ông Niall van de Wouw, Giám đốc phụ trách theo dõi vận tải hàng không tại Xeneta, nhận định rằng trong 30 năm sự nghiệp, ông chưa từng chứng kiến quyết định chính sách thương mại nào có tác động sâu sắc như vậy. Thương mại điện tử đã trở thành động lực chính thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không, và sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách có thể gây ra hậu quả đáng kể.
Sự gia tăng cước vận tải hàng không phản ánh không chỉ áp lực chi phí gia tăng lên các doanh nghiệp mà còn cho thấy những thay đổi lớn trong chiến lược vận tải quốc tế. Trong bối cảnh ngành logistics toàn cầu đang chịu tác động sâu sắc từ các chính sách thương mại, các doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với những biến động và tìm kiếm các giải pháp linh hoạt để duy trì khả năng cạnh tranh.
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬 – https://als.com.vn/cuoc-van-tai-hang-khong-tang-vot-do-lan-song-nhap-hang-truoc-them-thue-quan-my