• 0903 877 338
  • |
  • 028 3535 8062
  • |
  • tmvn23@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 8:00 - 17:00
  • 860/60A Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh

Doanh nghiệp liên kết để gỡ “nút thắt” ngành logistics

Doanh nghiệp liên kết để gỡ “nút thắt” ngành logistics

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần U&I Logistics cho rằng việc các doanh nghiệp logistics hợp tác chặt chẽ với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất là vô cùng cần thiết. Ông dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, hướng đến xây dựng một hệ thống logistics vững chắc và hiệu quả.

Gần đây, vấn đề hợp tác và liên kết trong lĩnh vực logistics đã trở nên ngày càng nổi bật. Là một doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, ông có quan điểm thế nào về sự hợp tác này?

Trong thời gian qua, có rất nhiều hội thảo và diễn đàn thảo luận về liên kết vùng, bao gồm cả việc phát triển ngành logistics. Theo tôi, đây là một thông điệp đúng đắn và rất cần thiết. Hiện tại, chúng ta không cần bàn thêm về tầm quan trọng của logistics nữa. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm đến 20% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình 8-9% của các nước phát triển. Điều này cho thấy việc tối ưu hóa chi phí logistics là vô cùng quan trọng.

Để giảm chi phí logistics, việc xây dựng một hệ thống hạ tầng logistics nhất quán là cực kỳ quan trọng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và tìm cách giảm thiểu chi phí logistics. Những nỗ lực này đòi hỏi sự hợp tác mật thiết giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Trên phạm vi vĩ mô, sự phối hợp giữa các địa phương và các khu vực trong việc phát triển hạ tầng logistics và thúc đẩy thương mại thực sự cần thiết Sự hợp tác này sẽ giúp loại bỏ những rào cản và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ở cấp độ vi mô, việc hợp tác và gắn kết giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cũng giữ vai trò không kém phần quan trọng. Tôi đồng tình với quan điểm rằng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng có thể thúc đẩy việc phát triển sản phẩm mới một cách nhanh chóng hơn, nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất và vận hành chuỗi cung ứng, đồng thời cải thiện dịch vụ khách hàng. Do đó, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics với nhau, cũng như với các doanh nghiệp sản xuất  là điều thiết yếu và dự kiến sẽ ngày càng được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo quan điểm của ông, việc hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành logistics sẽ thúc đẩy sự ra đời của nhiều sản phẩm mới và giảm chi phí trong chuỗi cung ứng. Vậy hiện nay, tình hình hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Hợp tác và liên kết trong lĩnh vực logistics không phải là một khái niệm mới tại Việt Nam. Từ sau thời kỳ đổi mới, đã có nhiều liên doanh thành công trong các lĩnh vực như đại lý và khai thác tàu container. Với những ví dụ tiêu biểu như Gemartrans, APM-SaigonShip, và Centenary Shipping. Những thành công này phần lớn được hỗ trợ bởi các quy định pháp lý phù hợp.

Theo thời gian, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, việc hợp tác và liên kết trong ngành logistics đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể và trở nên đa dạng hơn. Ngày nay, lĩnh vực logistics đã chứng kiến nhiều hợp tác chiến lược giữa các thương hiệu lớn của Việt Nam với các tập đoàn trong và ngoài nước. Chẳng hạn, Tân Cảng Sài Gòn hợp tác với Viettel, cảng Phnôm Pênh, và Texhong; Gemadept kết hợp với CJ Logistics; Minh Phương lập liên doanh với Samsung SDS; ITC hợp tác với CMA CGM, một trong ba hãng tàu lớn nhất thế giới; và Indo Trần (ITL) liên kết với Keppel, Bamboo Airways Cargo, Flexport.

Những doanh nghiệp lớn đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực logistics và thực hiện những bước đi cụ thể để đạt được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, sự liên kết này vẫn chưa lan tỏa rộng rãi đến các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn. Theo tôi, các doanh nghiệp logistics nhỏ và vừa vẫn có nhiều tiềm năng và giá trị để hợp tác nhằm tạo ra những dịch vụ chuyên biệt và tận dụng tối đa nguồn lực hiện có.

Ví dụ, các doanh nghiệp vận tải nhỏ có thể hợp tác để sử dụng chung cơ sở hạ tầng, chia sẻ nguồn lực và điều phối hoạt động, cũng như chia sẻ hàng hai chiều để tối ưu hóa chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Những liên kết này sẽ giúp họ tận dụng sức mạnh tổng hợp để khai thác tiềm năng của thị trường logistics Việt Nam, một thị trường vẫn còn nhiều cơ hội phát triển.

Tôi tin rằng, nếu các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể hợp tác chặt chẽ với nhau và với các doanh nghiệp lớn hơn, chúng ta sẽ xây dựng được một mạng lưới logistics mạnh mẽ và hiệu quả. Từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành logistics tại Việt Nam.

Chắc hẳn U&I Logistics đã có những bước tiến cụ thể trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác và liên kết với các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, đúng không thưa ông?

U&I Logistics khởi nguồn từ Bình Dương, nơi được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp của cả nước, tập trung nhiều dịch vụ logistics. Từ nền tảng này, chúng tôi đã mở rộng thành một nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế, hợp tác với nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước. Thành công này không thể đạt được nếu không có sự hợp tác sâu sắc với khách hàng, để thấu hiểu nhu cầu đặc thù của từng thương hiệu, từng nhà máy và từng mặt hàng. Một minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của việc hợp tác này là kho ngoại quan của U&I Logistics, hiện là một trong những kho lớn nhất Đông Nam Á, phục vụ ngành sản xuất và phân phối đồ gỗ gia dụng.

Năm 2023 đánh dấu một năm phát triển mạnh mẽ trong mạng lưới đối tác của U&I Logistics. Chúng tôi đã hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực logistics nông sản với Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, liên kết chiến lược với Công ty cổ phần Logistics quốc tế Cái Mép (CAMIL) để phát triển khu phi thuế quan tại Cái Mép, và hợp tác với Công ty Vận tải đường sắt Việt Nam (TRV) trong dịch vụ vận tải đường sắt.

Bên cạnh đó, U&I Logistics cũng đã mở rộng mạng lưới văn phòng trên khắp cả nước nhằm kết nối và tạo ra nhiều cơ hội phát triển tiềm năng cho ngành logistics. Hiện tại, U&I có mặt tại các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, với các văn phòng ở Bắc Bộ (6 văn phòng), Trung Bộ (1 văn phòng), Nam Bộ (8 văn phòng), và Đồng bằng sông Cửu Long (1 văn phòng).

Tại U&I Logistics, liên kết không chỉ giới hạn trong hoạt động kinh doanh. Chúng tôi hiểu rằng, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển ngành logistics tại Việt Nam là nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, U&I Logistics đã hợp tác với các trường đại học và cao đẳng để đưa công nghệ quản lý vận hành vào giáo dục, giúp sinh viên tiếp cận thực tiễn thông qua các chương trình thực tập, tham quan và dự án hợp tác.

Chúng tôi tin tưởng rằng, chỉ khi nguồn nhân lực được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, họ mới có thể đáp ứng được nhu cầu của ngành logistics, vốn đang rất khan hiếm nhân sự. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà trường, hiệp hội và các cơ quan liên quan. Phát triển nguồn nhân lực không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của U&I Logistics mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành logistics Việt Nam.

Nguồn: https://baodautu.vn/doanh-nghiep-lien-ket-de-go-nut-that-nganh-logistics-d220146.html 

Nguồn: https://als.com.vn/doanh-nghiep-lien-ket-de-go-nut-that-nganh-logistics

Viện dưỡng lão TPHCM Máy đóng gói bao bì tự động
028 3535 8062 0903 877 338 @DucGangHP