• 0903 877 338
  • |
  • 028 3535 8062
  • |
  • tmvn23@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 8:00 - 17:00
  • 860/60A Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh

Doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới qua TMĐT “vật lộn” với chi phí logistics quá cao

Doanh nghiệp Việt bán hàng xuyên biên giới qua TMĐT “vật lộn” với chi phí logistics quá cao

Mặc dù số lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam được tiêu thụ qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới đã gia tăng đáng kể trong 5 năm trở lại đây. Nhưng chi phí logistics cao vẫn là “hàng rào” lớn nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).

Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những thị trường logistics phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics nước ta đóng góp khoảng 4-5% vào GDP và được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics. Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam đạt xấp xỉ 23 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm (CAGR) đạt 29% từ nay đến năm 2025.

Dù có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics, chi phí logistics hiện vẫn là một bài toán khó đối với TMĐT. So với trước đây, áp lực về chi phí đã có những cải thiện nhất định. Tuy nhiên, mức chi phí logistics tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, chiếm khoảng 20-25% GDP. Trong khi mức trung bình toàn cầu chỉ vào khoảng 10-15% GDP. Điều này tạo ra những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp SME.

Phát biểu tại một sự kiện gần đây về giải pháp dịch vụ logistics trực tuyến cho các nhà bán hàng Việt Nam, ông Rouger Lou – Giám đốc Alibaba.com Việt Nam thừa nhận rằng logistics vẫn là một thách thức lớn đối với các SME. Mặc dù lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới đã tăng đáng kể trong 5 năm qua, chi phí logistics cao vẫn là “rào cản” chủ yếu đối với các doanh nghiệp này.

Đồng quan điểm, bà Thu Lê – Phó Giám đốc marketing của một công ty chuyên xuất khẩu nông sản khô chia sẻ, giá trị đơn hàng của Công ty nhiều khi chỉ vài trăm ngàn đồng, nhưng chi phí vận chuyển quốc tế lại rất cao, làm suy giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty DSW – đơn vị chuyên kinh doanh nông sản trên nền tảng TMĐT Alibaba.com cũng nhấn mạnh rằng chi phí logistics tại Việt Nam đang ở mức khá cao so với Trung Quốc. Điều này khiến hàng hóa Việt Nam gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu trực tuyến.

“Trong những năm trước, dù bán hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới, nhưng mỗi khi có đơn hàng, chúng tôi vẫn phải tự tìm đơn vị vận chuyển. Đây là áp lực lớn về chi phí và rủi ro hàng hóa cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong khoảng một năm trở lại đây, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới đã bắt đầu tích hợp các đơn vị vận chuyển, cho phép ghép chuyến hàng hóa của doanh nghiệp Việt với các quốc gia lân cận trong khu vực. Từ đó giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam,” bà Yến Phi chia sẻ.

Theo quan điểm của ông Lou từ Alibaba.com, dù thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển nhanh chóng, mang đến vô số cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng họ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc tối ưu hóa quy trình xuất khẩu. Doanh nghiệp cần tìm ra phương án vận chuyển hiệu quả và đáng tin cậy để đảm bảo hàng hóa được giao đúng thời hạn. Đồng thời phải kiểm soát chi phí và giảm thiểu các rủi ro liên quan.

Ông Lou cũng nhấn mạnh thêm, việc cung cấp dịch vụ logistics trực tuyến là điều tất yếu đối với các doanh nghiệp SME trong thương mại toàn cầu, cũng là cách để giữ chân các doanh nghiệp trên nền tảng. Trong những năm gần đây, Alibaba.com đã bắt tay hợp tác với các “ông lớn” trong ngành logistics như UPS và DHL để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa Việt Nam đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời gian giao hàng từ 3 đến 7 ngày.

Với sự hỗ trợ từ các đối tác vận chuyển quốc tế, Alibaba.com cam kết sẽ đảm bảo hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn và đúng lịch. Nền tảng này cũng cung cấp các công cụ theo dõi chi tiết tình trạng đơn hàng, dịch vụ tư vấn về thủ tục hải quan và các giải pháp bảo hiểm cho hàng hóa. Đặc biệt, khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, nơi có quy định nghiêm ngặt về thuế phí, Alibaba.com sẽ hỗ trợ tận tình để giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản và tiếp cận thị trường lớn này thành công.

Nguồn:

https://antt.nguoiduatin.vn/doanh-nghiep-viet-ban-hang-xuyen-bien-gioi-qua-tmdt-vat-lon-voi-chi-phi-logistics-qua-cao-205242108202627781.htm

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  – https://als.com.vn/doanh-nghiep-viet-ban-hang-xuyen-bien-gioi-qua-tmdt-vat-lon-voi-chi-phi-logistics-qua-cao

Viện dưỡng lão TPHCM Máy đóng gói bao bì tự động
028 3535 8062 0903 877 338 @DucGangHP