• 0903 877 338
  • |
  • 028 3535 8062
  • |
  • tmvn23@gmail.com
  • |
  • T2-T7: 8:00 - 17:00
  • 860/60A Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh

Thành bại tại logistics xanh

Thành bại tại logistics xanh

Trong ngành logistics, việc chuyển đổi sang mô hình xanh không chỉ còn là một xu hướng mà đã trở thành yêu cầu thiết yếu để đạt được mục tiêu giảm thiểu carbon.

Tập đoàn Western Pacific Group (WPG) hiện đang triển khai mô hình LIC (Logistics Industrial Cluster), một hệ sinh thái phức hợp kết nối chặt chẽ giữa hạ tầng logistics và các khu/cụm công nghiệp. Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Western Pacific Group, cho biết: “Khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trong hệ sinh thái này, tổng chi phí sẽ giảm khoảng 20% so với việc sử dụng các dịch vụ logistics bên ngoài, nhờ vào việc nhà máy sản xuất được đặt gần cảng, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận tải.” Hơn nữa, WPG còn đầu tư vào hệ thống năng lượng tái tạo với công suất 1 MW/ha, góp phần giảm thiểu phát thải carbon.

Những công ty như WPG, với khả năng vận hành linh hoạt theo xu hướng logistics xanh, đang có được những lợi thế cạnh tranh nhất định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần thích ứng với cam kết toàn cầu về việc giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2050, trong đó logistics xanh được xem như một yêu cầu tất yếu và xu hướng không thể tránh khỏi.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp trong ngành gỗ đang tích cực kiểm tra lượng khí thải nhà kính để tuân thủ các quy định về môi trường. “Ngành gỗ chúng tôi chịu nhiều áp lực về môi trường, vì vậy việc chuyển sang sản xuất và thương mại xanh là bắt buộc. Trong thời gian tới, sự chuyển đổi xanh trong ngành logistics sẽ là yếu tố quan trọng quyết định thành công của ngành gỗ Việt Nam,” ông Hoài chia sẻ.

Ông Julien Brun, Giám đốc Điều hành Công ty CEL, nhận định rằng các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam cần áp dụng các quy trình thân thiện với môi trường hơn để đáp ứng yêu cầu từ các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt, việc giảm thiểu dấu chân carbon trong giao thông và vận chuyển là rất cần thiết.

Vì vậy, trong thời gian tới, tất cả các hoạt động thương mại và các mắt xích trong chuỗi cung ứng logistics đều phải tuân thủ các yêu cầu về môi trường. Theo kế hoạch hành động xanh đến năm 2030, Việt Nam sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cụ thể để giảm khí thải từ giao thông và thúc đẩy phát triển logistics xanh.

Mặc dù logistics xanh đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển bền vững, nhưng tại Việt Nam, việc triển khai vẫn gặp nhiều thách thức. Lý do chủ yếu là do hầu hết trong số 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đều là các doanh nghiệp nhỏ, với nguồn lực tài chính, nhân lực và kinh nghiệm quốc tế còn hạn chế. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp dù hiểu rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang logistics xanh nhưng vẫn phải chùn bước vì năng lực có hạn.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều bỏ cuộc. Một số doanh nghiệp đang tích cực tìm cách phát triển bền vững. Chẳng hạn, Tân Cảng Sài Gòn, doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần container xuất nhập khẩu trên 90% ở khu vực phía Nam và gần 50% trên toàn quốc, đã chuyển đổi từ việc sử dụng thiết bị nâng hạ container chạy bằng dầu diesel sang thiết bị chạy điện. Trong khi đó, Gemadept đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể để giảm phát thải khí nhà kính, như thành lập Ban ESG, phối hợp với các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đào tạo, kiểm kê và báo cáo phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14064-1.

Tại Việt Nam, hãng tàu Maersk gần đây đã đưa ra kế hoạch nhập khẩu 12 xe tải điện hạng nặng và hạng nhẹ, với mục tiêu mở rộng số lượng phương tiện lên hơn 100 chiếc vào năm 2030. Các xe này sẽ được hỗ trợ bởi một hệ thống trạm sạc đồng bộ, lắp đặt tại Hà Nội, Hải Phòng, và TP.HCM, tập trung phục vụ các tuyến vận tải chặng đầu và chặng giữa cho các khách hàng chủ chốt của Maersk. Động thái này nhằm mục đích tiếp cận các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nơi vấn đề giảm phát thải đang được đặt lên hàng đầu.

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), xanh hóa trong ngành logistics không còn là một xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Ông cũng nhấn mạnh rằng, trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu và cảng biển đã bắt đầu cắt giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi sang năng lượng xanh, thậm chí trước cả lộ trình mà các quốc gia đã cam kết.

Để tồn tại và phát triển trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam buộc phải chuyển mình theo hướng xanh hóa. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đề nghị Chính phủ cần xem xét và ban hành thêm các chính sách nhằm khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh.

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietjet, nhấn mạnh rằng cần tập trung quản lý toàn diện chuỗi cung ứng theo hướng xanh, bao gồm cả quản trị vận tải, kho bãi, và dữ liệu logistics, với mục tiêu giảm thiểu tối đa thời gian vận chuyển và giao nhận. Việc tăng cường tái sử dụng các sản phẩm, bao bì, vật liệu… để tạo nên một chuỗi cung ứng xanh toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất và vận hành, đồng thời xây dựng một hệ sinh thái xanh và bền vững.

Nguồn: https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/thanh-bai-tai-logistics-xanh-3359761/

𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬  – https://als.com.vn/thanh-bai-tai-logistics-xanh

Viện dưỡng lão TPHCM Máy đóng gói bao bì tự động
028 3535 8062 0903 877 338 @DucGangHP