Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần 18/2024.
Phaata cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Tuần 18-2024
Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry tuần 18/2024 tăng nhẹ 1% so với tuần trước, lên mức 2.725 USD. Chỉ số giá cước này tăng 55% so với cùng tuần năm ngoái và cao hơn 92% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD).
Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry Tuần 18/2024 (Nguồn: Drewry)
1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)
Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 18/2024 tiếp tục giảm nhẹ xuống mức 3.296 USD/FEU, tương đương giảm 0,39% so với tuần trước và giảm 7,75% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Các hãng vận chuyển đã công bố GRI (Tăng cước chung) ngày 1 tháng 5. Điều này sẽ làm tăng chênh lệch giữa giá cước cố định trong các hợp đồng dài hạn và giá cước thả nổi; đồng thời có thể dẫn đến nhiều lô hàng sẽ được chuyển sang đặt chỗ theo giá của các hợp đồng dài hạn trong tháng 5. Hàng hóa đang có dấu hiệu tăng lên.
Các hãng tàu lớn hiện đang bị giảm lợi thế so với những ngày đầu của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, và thị trường đang chuyển biến theo hướng có lợi cho chủ hàng trong các cuộc thương thảo hợp đồng tuyến xuyên Thái Bình Dương. Tốc độ giảm giá cước trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương đang giảm đi, hiện tại đang cho thấy sự ổn định có thể xảy ra trong tháng tiếp theo nhưng vẫn ở một mức cao hơn đáng kể so với mức trước khủng hoảng, cũng như cao hơn mức trước đại dịch.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 18/2024 (Ảnh: Phaata.com)
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)
Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 18/2024 tăng nhẹ lên mức 3.223 USD/FEU, tương đương tăng 0,59% so với tuần trước và giảm 2,54% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Nhu cầu thị trường đang xu hướng giảm. Tốc độ giảm giá cước trên các tuyến châu Á-Châu Âu đang chậm lại, hiện tại đang cho thấy sự ổn định có thể xảy ra trong tháng tiếp theo nhưng vẫn ở một mức cao hơn đáng kể so với mức trước khủng hoảng, cũng như cao hơn mức trước đại dịch.
Một số hãng tàu thông báo GRI (Tăng cước chung) từ giữa tháng 5.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 18/2024 (Ảnh: Phaata.com)
3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 18/2024 ở mức 770 USD/FEU, giảm nhẹ 0,26% so với tuần trước, và tăng 5,34% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Container rỗng tại nhiều ga đường sắt trong nội địa Mỹ bị thiếu do thiếu hàng nhập khẩu vào vùng Trung Tây. Chủ hàng nên đặt booking trước 2-3 tuần để đảm bảo có thiết bị container cho kế hoạch xuất khẩu.
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á | Tuần 18/2024 (Ảnh: Phaata.com)
4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 18/2024 tăng nhẹ lên mức 867 USD/FEU, tương đương tăng 0,12% so với tuần trước; và tăng 1,05% so với tháng trước.
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 18/2024 (Ảnh: Phaata.com)
Nguồn: Phaata.com – https://phaata.com/thi-truong-logistics/thi-truong-van-tai-va-logistics-quoc-te-tuan-18-2024-61050.html