Trung tâm logistics đa phương thức tích hợp mọi dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng từ đường bộ, đường sắt, hàng không đến đường biển, kết hợp cùng chức năng của trung tâm phân phối và cảng cạn ICD trong cùng một hệ thống. Đây có thể trở thành giải pháp đột phá, đem lại nhiều ưu thế cho ngành logistics Việt Nam.
Hình thức vận tải đa phương thức được hiểu là vận chuyển hàng hóa qua nhiều loại hình giao thông khác nhau, càng phổ biến trong thị trường logistics toàn cầu. Tuy nhiên, khái niệm về trung tâm logistics đa phương thức hoặc cảng đa phương thức vẫn là một ý tưởng mới mẻ và chưa được triển khai rộng rãi.
SuperPort™ Việt Nam – liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) vừa chính thức công bố Chiến lược Tầm nhìn mới tại Việt Nam, với trọng tâm là phát triển Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – Vietnam SuperPort™. Theo chiến lược này, trung tâm sẽ được xây dựng theo mô hình logistics đa phương thức, kết hợp trung tâm phân phối, cảng cạn ICD và dịch vụ thông quan hàng hóa. Trung tâm sẽ có khả năng vận chuyển hàng hóa linh hoạt bằng nhiều loại hình giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển.
Thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên suốt Đông Nam Á và Trung Quốc
Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, Tổng Giám đốc SuperPort™ Việt Nam nhấn mạnh, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – Vietnam SuperPort™ được định hướng trở thành trung tâm logistics đa phương thức chiến lược, kết nối hệ thống vận tải hàng hóa từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến các thị trường quốc tế thông qua các phương tiện đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển.
Vị trí của trung tâm này nằm trên hành lang kinh tế phía Bắc, giúp kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển lớn và sân bay chính như Hải Phòng, Nội Bài. Đồng thời mở rộng liên kết đến các khu vực Vân Nam và Côn Minh của Trung Quốc.
Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc khởi công vào cuối năm 2021, có tổng diện tích 83 ha và vốn đầu tư 166 triệu USD. Đây được coi là “siêu cảng” đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh của khu vực ASEAN, với chức năng tích hợp giữa trung tâm phân phối và cảng cạn (ICD) nhằm cung cấp các dịch vụ logistics toàn diện.
Sau quá trình triển khai, một phần giai đoạn 1 của dự án đã chính thức hoạt động với kho hàng không kéo dài được cấp phép vào tháng 8/2023, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tại đây. Đây cũng là đánh dấu bước khởi đầu mới cho sự phát triển dịch vụ logistics tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Ông Trần Duy Đông chia sẻ thêm, khi dự án đi vào hoạt động, nó sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics và cảng cạn thông quan hàng hóa nội địa. Từ đó giảm chi phí và thời gian thông quan, vận chuyển, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận, giảm chi phí đầu tư kinh doanh.
Khác biệt so với các cảng khác, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc – Vietnam SuperPort™ được xây dựng theo mô hình đa phương thức, với khả năng vận chuyển hàng hóa qua đường sắt, hoạt động như một cảng cạn trên đất liền. Đồng thời có thể kết nối qua đường hàng không và đường biển. Tất cả những chức năng này đều được tích hợp trong khu vực rộng 83 ha tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài kho hàng ngoại quan cho phép quá cảnh hàng hóa, trung tâm còn có bến container khô, phục vụ việc xử lý khối lượng hàng hóa lớn ra vào cảng.
SuperPort™ Việt Nam cũng đang lên kế hoạch tích hợp mô hình “Thành phố chuỗi cung ứng” (Supply Chain City) – một trong những thành tựu nổi bật của Tập đoàn YCH tại Singapore – vào trung tâm logistics đa phương thức tại Vĩnh Phúc. Mô hình này sẽ được trang bị các công nghệ lưu trữ, truy xuất tự động cùng những công nghệ tiên tiến nhất, nhằm tối ưu hóa hiệu quả logistics.
Tổng Giám đốc SuperPort™ Việt Nam chia sẻ: “Mô hình ‘Park within a Park™’ sẽ tích hợp toàn bộ các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng qua các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển trong một trung tâm logistics duy nhất. Sáng kiến này không chỉ kết nối liền mạch mà còn nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng, đồng thời củng cố vị thế của SuperPort™ Việt Nam như một nhân tố quan trọng trong ngành logistics của khu vực.”
Mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040
Ngoài ra, với Chiến lược Tầm nhìn phát triển mới vừa được công bố, SuperPort™ Việt Nam đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2040. Để thực hiện mục tiêu này, công ty sẽ tập trung vào việc đáp ứng các tiêu chí về Môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp (ESG) và phát triển bền vững thông qua nhiều giải pháp khác nhau. Bao gồm đánh giá lượng phát thải hiện tại và nâng cấp cơ sở hạ tầng với các công nghệ tiên tiến như AI và IoT. Các giải pháp năng lượng sẽ được triển khai, lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo, năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, pin năng lượng và hydro. Đồng thời chuyển đổi sang sử dụng xe điện cho vận chuyển hàng hóa từ năm 2030. Lượng phát thải còn lại sẽ được bù đắp thông qua việc mua tín chỉ năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon.
Trong thỏa thuận hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc, SuperPort™ Việt Nam cũng cam kết phát triển một lực lượng lao động có tay nghề cao. Để thực hiện điều này, công ty sẽ hợp tác với Tập đoàn YCH và Học viện Logistics và Chuỗi cung ứng Singapore (SCALA) để đào tạo 500 chuyên gia logistics thông qua chương trình phát triển tài năng kéo dài 9 tháng tại Singapore. Sáng kiến này nhằm mục đích chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành logistics, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất thiết bị điện tử, nghiên cứu và phát triển (R&D) quan trọng.
Source: https://tapchicongthuong.vn/trung-tam-logistics-da-phuong-thuc-mo-hinh-moi-gia-tang-loi-the-cho-chuoi-cung-ung-dich-vu-logistics-viet-nam-126728.htm
Có thể bạn quan tâm:
- Vận tải đa phương thức là gì?
- ALS Hợp tác phát triển dịch vụ Logistics tích hợp vận tải đa phương thức
𝐀𝐋𝐒 – 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐚𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐨𝐟 𝐀𝐯𝐢𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐋𝐨𝐠𝐢𝐬𝐭𝐢𝐜𝐬 – https://als.com.vn/trung-tam-logistics-da-phuong-thuc